Cách nấu cháo cá chép thơm ngon bổ dưỡng cho mẹ bầu

Theo quan điểm dân gian truyền lại, bà bầu ăn cá chép có thể giúp an thai, em bé sinh ra có răng trắng môi hồng.

Lợi ích từ cháo cá chép

Phân tích theo thành phần dinh dưỡng, cá chép có hàm lượng chất đạm cân đối, các chất béo không bão hòa như omega-3 và vitamin B12 rất tốt cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh ở thai nhi. Không chỉ vậy, khi ăn cá chép, mẹ bầu còn được cung cấp các khoáng chất cần thiết khác như kẽm, selen,…

Dựa theo mức độ thủy ngân của cá, EPA và FDA của Mỹ khuyến cáo rằng cá chép thuộc nhóm tốt (“good choice”), do đó người trưởng thành có thể ăn 1 khẩu phần mỗi tuần (tương đương với khoảng 113g).

Nhiều mẹ bầu bị nghén khi mang thai có thể khá nhạy cảm với mùi tanh của cá. Vậy làm thế nào để nấu được món cháo cá chép vừa thơm ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ bầu và thai nhi?

Công thức nấu cháo cá chép

Cháo cá chép đậu đỏ

Nguyên liệu

  • Cá chép 1 con
  • Gạo nếp 50g
  • Đậu đỏ 50g
  • Gừng, hành tím
  • Thìa là, hành lá, rau mùi tàu
  • Gia vị: muối, dầu ăn, nước mắm, hạt tiêu,…
Chao Ca Loc Dinh Duong Cho Tre 1

Cách chế biến

  • Đậu đỏ ngâm nước ấm hoặc ngâm nước lạnh qua đêm để hạt đậu nở mềm. Sau đó loại bỏ những hạt đậu bị hỏng, rửa sạch và để ráo.
  • Gạo nếp vo sạch, loại bỏ hạt thóc. Nấu nhừ gạo nếp.
  • Thìa là, hành lá, rau mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cá chép làm sạch vảy, ruột, mang cá và phần đen trong bụng cá. Có thể rửa thêm với nước vo gạo hoặc nước gừng để hạn chế mùi tanh của cá. Luộc cá đến khi vừa chín tới. Phần cá thì gỡ lấy thịt, sau đó xào sơ bằng dầu ăn, hành khô và gia vị.
  • Phần nước luộc cá: gạn đi phần cặn dưới đáy, còn lại dùng để ninh nhừ đậu đỏ.
  • Khi đậu đỏ chín nhừ thì cho cháo trắng vào đun cùng, nêm gia vị và khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.
  • Cho cá đã xào sơ vào nồi cháo, thêm thìa là, mùi tàu, hành lá vào đun sôi rồi tắt bếp.

Ngoài ra có thể thay thế đậu đỏ bằng đậu xanh, hạt sen,… thêm nấm, rau tùy sở thích, mẹ bầu cũng có những món cháo cá rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Các món khác với cá chép

Nếu mẹ bầu không thích ăn cháo, vẫn có những cách chế biến thơm ngon khác mẹ bầu có thể tham khảo như:

  • Cá chép sốt cà chua
  • Cá chép kho riềng
  • Canh cá chép nấu mẻ/măng chua
  • Cá chép nướng
  • Cá chép chiên xù
  • Lẩu cá chép
  • Cá chép hấp bia
  • Cá chép hầm đậu đỏ

Chúc mẹ bầu thật thành công và ngon miệng với các món từ cá chép. Ăn ngon, hấp thu đủ chất để cả mẹ bầu và thai nhi đều khỏe, mẹ nhé!

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

3 món ăn vặt siêu ngon và bổ dưỡng cho mẹ bầu

Mẹ bầu không uống được sữa bầu, thai nhi có thiếu chất?

Có thể bạn muốn xem

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt khi mang thai

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên đến 50% để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên để tạo đủ máu đáp ứng nhu cầu của cơ thể và thai nhi.

Xem chi tiết

Tại sao khi mang thai phải bổ sung axit folic?

Vai trò của axit folic khi mang thai Axit folic là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi. Bổ sung axit folic từ khi nào? Bắt đầu dùng từ giai đoạn […]

Xem chi tiết

Lợi ích của việc bổ sung kẽm cho mẹ bầu

Kẽm là 1 nguyên tố vi lượng quan trọng và không thể thiếu của cơ thể con người, tham gia vào nhiều phản ứng sinh học trong cơ thể. Phần lớn kẽm được đưa vào cơ thể chúng ta qua đường tiêu hóa và được hấp thu tại ruột non.

Xem chi tiết

5 chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong thời kỳ mang thai

Mang thai vừa là một nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là những giây phút trải nghiệm hạnh phúc của người mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một cuộc chuyển dạ và sinh nở thuận lợi, yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng đóng góp một vai trò nhất định. Vậy mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Xem chi tiết

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết