Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt khi mang thai

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên đến 50% để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên để tạo đủ máu đáp ứng nhu cầu của cơ thể và thai nhi.

1. Vai trò của sắt trong thai kỳ

Sắt là một chất khoáng rất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, dự trữ oxy cho cơ, là thành phần của một số men quan trọng và giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên đến 50% để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên để tạo đủ máu đáp ứng nhu cầu của cơ thể và thai nhi.

Một nghiên cứu của Viện dinh dưỡng năm 2014 – 2015, tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai là 32,8% trong đó 54,3% thiếu máu ở phụ nữ có thai là do thiếu sắt.

Khi mang thai mẹ hãy bổ sung đủ sắt để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Nếu lượng sắt được hấp thu đủ thì sẽ giúp mẹ phòng tránh được các triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, và một số vấn đề khác.

2. Nhu cầu sắt của phụ nữ mang thai

Trước khi mang thai, phụ nữ cần khoảng 17mg sắt mỗi ngày. Khi mang thai, nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng lên gần gấp đôi, tức là khoảng 30mg/ngày (với mức hấp thu sắt từ khẩu phần ăn là 15%).

Mẹ có thể tham khảo bảng nhu cầu sắt khuyến nghị do Bộ Y tế đưa ra như sau:

Bo Sung Chat Sat 01

Còn đối với mẹ bầu bị thiếu máu, có thể cần điều trị theo đúng yêu cầu của bác sĩ để cải thiện tình trạng sức khỏe và đảm bảo một thai kỳ vững vàng.

3. Mẹ bầu nên uống loại sắt nào

Loại sắt nào tốt nhất cho mẹ bầu hiện nay là câu hỏi được nhiều phụ nữ mang thai thắc mắc. Thuốc sắt dành cho mẹ bầu phổ biến nhất là dòng sắt vô cơ (sulfute) và sắt hữu cơ (fumarate & gluconate). Nhưng thuốc sắt hữu cơ được lựa chọn nhiều hơn, bởi loại này giúp mẹ bầu dễ hấp thụ và không gây táo bón. Bên cạnh đó, thuốc sắt cũng được bào chế bởi hai hình thức dạng nước và dạng viên. Thuốc sắt dạng viên tuy dễ uống, không gây buồn nôn nhưng thường nóng và dễ táo bón hơn.

4. Các thực phẩm giàu sắt

Với thực phẩm ăn vào, mẹ bầu có thể hấp thu sắt qua hai nguồn là thức ăn từ động vật (giàu sắt heme) và thức ăn từ thực vật (giàu sắt không heme). Nguồn sắt heme từ thức ăn động vật có thể được dễ dàng hấp thu tại ruột với tỷ lệ hấp thu là 15 – 35% như: thịt lợn, thịt bò, thịt bê, cá hồi, gan, sò, tôm, cua, mực,… Còn đối với nguồn sắt không heme từ thức ăn thực vật như ngũ cốc, đậu đỗ, cần tây, rau dền, cải xanh, rau muống,…, tỷ lệ hấp thu chỉ khoảng từ 2- 20% và phụ thuộc rất nhiều vào các thành phần khác nhau trong thực phẩm như: vitamin C, đạm động vật, các axit hữu cơ trong rau và quả,…

Bo Sung Sat Cho Me Mang Thai 1200x800

Thực phẩm bổ sung dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú Meiji MAMA MILK đã được nghiên cứu để cung cấp cho mẹ bầu một lượng sắt, đạm và vitamin C hợp lý, giúp mẹ kết hợp cùng thực phẩm hằng ngày nhằm đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho mẹ và thai nhi.

5. Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung đầy đủ sắt khi mang thai

Thực phẩm ăn hằng ngày là nguồn bổ sung sắt đa dạng và an toàn nhất cho mẹ bầu. Tuy nhiên, với nhu cầu sắt khá cao khi mang thai, có thể mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt từ nguồn khác bên cạnh thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cơ thể và thai nhi.

Một nguồn sắt bổ sung khá phổ biến hiện nay đó là thực phẩm chức năng. Đối với nguồn sắt này, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa để bổ sung lượng phù hợp nhất với cơ thể mình, tránh thừa và gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể.

Bên cạnh việc bổ sung sắt, mẹ cũng nên chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng khác giúp tạo máu như:

  • Vitamin B12 (sữa, trứng, sữa đậu…)
  • Axit folic (măng tây, cải xoăn, đậu đỗ, các loại hạt, cam,…)
  • Vitamin B6 (cá, thịt, đỗ, các loại hạt…)
  • Đồng (mực, thịt bò, thịt lợn, vừng, ổi, bơ…)

6. Cách bổ sung sắt giúp sắt được hấp thụ tối ưu nhất

Khi mẹ bầu bổ sung sắt nên kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Tránh sử dụng trà, cà phê, sữa, các chế phẩm từ sữa khi vừa uống sắt hay bổ sung các thực phẩm chứa sắt.

Không nên bổ sung canxi cùng hoặc gần thời điểm khi vừa bổ sung sắt. Tốt nhất nên bổ sung 2 chất này cách nhau 2 giờ tránh tình trạng cản trở hấp thu.

Nguồn tham khảo:
Hướng dẫn quốc gia “Dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú 2017”, Bộ Y tế.
Viện Dinh dưỡng quốc gia
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec
Bệnh viện Từ Dũ
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Mẹ bầu không uống được sữa bầu, thai nhi có thiếu chất?

Mẹ bầu cần bổ sung canxi như thế nào trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Có thể bạn muốn xem

Tại sao khi mang thai phải bổ sung axit folic?

Vai trò của axit folic khi mang thai Axit folic là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi. Bổ sung axit folic từ khi nào? Bắt đầu dùng từ giai đoạn […]

Xem chi tiết

Lợi ích của việc bổ sung kẽm cho mẹ bầu

Kẽm là 1 nguyên tố vi lượng quan trọng và không thể thiếu của cơ thể con người, tham gia vào nhiều phản ứng sinh học trong cơ thể. Phần lớn kẽm được đưa vào cơ thể chúng ta qua đường tiêu hóa và được hấp thu tại ruột non.

Xem chi tiết

5 chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong thời kỳ mang thai

Mang thai vừa là một nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là những giây phút trải nghiệm hạnh phúc của người mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một cuộc chuyển dạ và sinh nở thuận lợi, yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng đóng góp một vai trò nhất định. Vậy mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Xem chi tiết

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết