Thông tin chính thức từ Meiji về sản phẩm của hãng được đăng bởi Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông.

Lo lắng trẻ không đủ chất khi mẹ bầu ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu hoặc hơn, bao gồm nhiều triệu chứng như : buồn nôn, nôn, mất ngủ, mệt mỏi… Các triệu chứng này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Tùy theo cơ địa mỗi người mà mức độ nghén cũng sẽ khác nhau. Có mẹ nghén nhẹ nhưng cũng có mẹ nghén rất nặng hay thậm chí có những mẹ không có hiện tượng ốm nghén trong suốt thai kỳ.

Ở những mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm thường biểu hiện nôn ói từ sớm và diễn ra rất nghiêm trọng, khó kiểm soát. Điều này khiến mẹ lo lắng trẻ không đủ chất, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân gây ốm nghén

Trong quá trình mang thai, đa số mẹ bầu đều phải trải qua tình trạng thai nghén ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được làm rõ. Một số giả thuyết được đưa ra là do sự thay đổi hóc môn trong cơ thể người mẹ. Khi mang thai cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn hóc môn progesteron làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, khiến thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản gây ra cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, hóc môn này còn làm chậm khả năng tiêu hóa, gây ra chứng khó tiêu. Sau khoảng 48-72 giờ, lượng hóc môn có thể tăng gấp đôi và tiếp tục tăng lên trong suốt thai kỳ.

Me Bau Bi Om Nghen Nang 1200x800
Đa số mẹ bầu đều trải qua tình trạng ốm nghén trong thai kì

Triệu chứng và phân loại ốm nghén

Các triệu chứng ốm nghén thường xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đặc biệt là khi có sự kích thích về mùi, vị của các thực phẩm như thịt, cá còn sống,… thai phụ sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn. Trong nhiều trường hợp, nếu thai phụ nôn ói quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước. Đồng thời, sự nhạy cảm với mùi vị của thức ăn khiến mẹ bầu ăn không ngon và tỏ ra chán ăn.

Không những thế, mẹ bầu còn có thể bị hoa mắt chóng mặt, nặng hơn là bị sụt cân vì không cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Phân loại

Dựa vào mức độ của các triệu chứng mà có thể chia ốm nghén thành 2 loại:

  • Nghén thông thường: có khoảng 80% mẹ bầu bị thai nghén dạng này. Trong quá trình ốm nghén, bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi do các cơn buồn nôn và nôn. Nhưng tình trạng nôn ói chỉ xảy ra với mức độ vừa phải. Vì vậy, mẹ bầu không bị sút cân hoặc sút cân ít, đồng thời sau khoảng 12 – 20 tuần hoặc sớm hơn thì biểu hiện nôn ói cũng giảm dần.
  • Nghén nặng: có khoảng 1 – 1,5% mẹ bầu bị nghén nặng. Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu thường xuyên bị nôn ói và xảy ra với mức độ trầm trọng nên thức ăn trong dạ dày bị tống hết ra ngoài. Đồng thời, chán ăn và không ăn được gì đã khiến cho mẹ bầu bị sút cân nhiều. Cơ thể bị suy nhược nên mẹ bầu rất hay mệt mỏi và chóng mặt. Tình trạng này thường bắt đầu từ 3 tháng đầu của thai kỳ và có thể kéo dài cho đến khi sinh nở.

Ốm nghén có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Dù mang thai ở tuần thứ 12 thì thể trọng thai nhi mới chỉ khoảng 30 ~ 40g. Ở giai đoạn này, chỉ bằng năng lượng tích sẵn trong cơ thể mẹ bầu cũng đủ để nuôi thai nhi. Do vậy nếu chỉ là nghén thông thường thì sẽ không bị ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Mẹ bầu chỉ cần ăn những món mình thích khi có thể ăn là được. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, cũng có không ít mẹ bầu bị sút cân do ốm nghén nhưng sau khi hết nghén, cảm giác thèm ăn và cân nặng sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nghén nặng đến mức hầu như nôn hết tất cả các thức ăn, đồ uống dung nạp vào cơ thể, không giữ lại được gì dẫn đến mất nước, thiếu chất thì mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ để có những biện pháp thích hợp.

Khắc phục tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu

Dù ốm nghén ở mức độ nào cũng đều gây ảnh hưởng đến mẹ bầu. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu có thể tham khảo áp dụng những biện pháp dưới đây:

  • Có khẩu phần ăn đa dạng, thường xuyên thay đổi để kích thích sự thèm ăn.
  • Không nên ăn quá no, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Tuy nhiên, cũng không được để bụng quá đói.
  • Ăn bất cứ khi nào có thể, nên ăn ở những thời điểm ít các triệu chứng ốm nghén nhất.
  • Ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Nên uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ, giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon, không bị cảm giác buồn nôn “quấy rầy” suốt cả đêm.
  • Uống đủ nước, mỗi ngày nên uống khoảng 2-2,5 lít nước bao gồm cả sữa, nước lọc, nước hoa quả, nước canh,…
  • Hạn chế các loại thực phẩm có mùi khó chịu, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán.
  • Thức giấc từ từ, ngồi dậy nhẹ nhàng.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, giữ tinh thần luôn thoải mái.
Me Bau Stress Khi Om Nghen Nang 1200x800
Ốm nghén dễ gây ảnh hưởng đến mẹ bầu

Lưu ý khi chọn sữa bầu

Bên cạnh các loại thực phẩm thông thường, sữa bầu cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu trong thai kỳ. Nhiều mẹ thường không uống được sữa bầu có thể là do sự nhạy cảm về mùi vị trong thời kỳ ốm nghén hoặc chưa chọn được loại sữa phù hợp với khẩu vị của mình. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sữa bầu vừa giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà lại có mùi vị thơm ngon, dễ uống. Tuy nhiên, khi lựa chọn sữa bầu mẹ cần lưu ý:

Chọn hương vị mẹ thích: Trên thị trường sữa bầu hiện tại có vô vàn những loại sữa với đa dạng hương vị cho mẹ lựa chọn. Trong thai kỳ, nhất là giai đoạn 3 tháng đầu mẹ có thể trở nên nhạy cảm với mùi vị. Do đó, mẹ bầu nên chọn sữa có hương vị quen thuộc, dễ uống.

Chọn thương hiệu uy tín: Chất lượng sữa bầu là điều mà các mẹ cũng vô cùng quan tâm. Mẹ nên mua sữa của những thương hiệu uy tín, nổi tiếng và được nhiều mẹ bầu khác tin dùng. Sữa bầu bảo đảm chất lượng, an toàn, giàu dinh dưỡng giúp mẹ yên tâm bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Chọn thành phần dinh dưỡng: Trong thai kỳ, những chất dinh dưỡng mẹ cần đặc biệt bổ sung là axit folic, sắt, canxi, kẽm và DHA. Axit folic có vai trò quan trọng để sản xuất ra các tế bào máu và giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Sắt tham gia vào quá trình tạo máu và canxi góp phần giúp hệ xương của thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Do đó, khi chọn sữa bầu mẹ nên chọn những sản phẩm có chứa những chất dinh dưỡng cần thiết trên với hàm lượng cao. Mẹ có thể tham khảo sản phẩm sữa bầu Meiji Mama Milk hiện được rất nhiều mẹ bầu tin dùng. Chỉ với 2 cốc mỗi ngày kết hợp cùng chế độ ăn, mẹ đã có thể bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ. Thật đơn giản đúng không nào?

Mẹ cần biết

Hãy là người mẹ thông thái, biết chăm sóc bản thân để em trẻ trong bụng được phát triển tốt nhất, mẹ nhé!.

Ngoài ra, mẹ có thể gia nhập cộng đồng Mẹ Thông Thái Meiji tại link sau: https://www.facebook.com/groups/1515348268601909/ để tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm của các mẹ trong cộng đồng để cải thiện tình trạng nghén nặng này nhé.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Chăm sóc “đặc biệt” cho mẹ mang song thai

Cảnh báo: Bị sốt khi mang thai, mẹ bầu không nên chủ quan

Có thể bạn muốn xem

Làm sao để cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu?

Khi mang thai, rất nhiều mẹ bầu thường phàn nàn rằng mình rất khó ngủ và lo rằng điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vậy biểu hiện của chứng mất ngủ như thế nào? Tại sao khi mang thai mẹ bầu lại khó ngủ? Có cách gì để cải thiện giấc ngủ không? Xin mời mẹ bầu cùng đọc bài viết dưới đây và lựa chọn cho mình biện pháp phù hợp nhất.

Xem chi tiết

Phương pháp thai giáo giúp phát triển trí não thai nhi

Mọi người mẹ đều mong con mình sinh ra khỏe mạnh, vui vẻ và thông minh. Để giúp trẻ phát huy được tối ưu tiềm năng trí tuệ của mình thì việc mẹ tương tác với trẻ trong suốt thai kỳ cũng là một biện pháp hiện nay được khá nhiều mẹ bầu áp dụng. Và dưới đây là một số phương pháp thai giáo cực kỳ đơn giản mà mẹ có thể tham khảo để áp dụng trong thời gian mang thai.

Xem chi tiết