Mẹ bầu cần bổ sung canxi như thế nào trong 3 tháng cuối thai kỳ?

1. Tại sao cần bổ sung canxi trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Bước sang giai đoạn 3 tháng giữa và đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi có sự phát triển nhanh chóng và vượt trội. Thai nhi cần nhiều canxi hơn để tạo xương và răng, tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh và quá trình đông máu.

Me Can Bo Sung Canxi 3 Thang Cuoi Thai Ky 01 1200x800

Trong suốt thai kỳ, nếu mẹ không bổ sung đủ nhu cầu canxi, canxi trong xương của mẹ sẽ được huy động để cung cấp cho thai nhi. Điều này có thể khiến sức khỏe xương của mẹ bị giảm sút, dẫn đến nguy cơ loãng xương và sức khỏe giảm sút về sau này.

Việc cơ thể mẹ được hấp thụ đủ canxi cũng tạo điều kiện cho trẻ nhận đủ lượng canxi để tăng trưởng và phát triển toàn diện trong suốt thai kỳ và sau sinh.

Khi canxi cung cấp cho cơ thể mẹ bị thiếu hụt, thai nhi cũng khó có thể hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần thiết, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ trong bụng mẹ, sức đề kháng cũng như nguy cơ còi xương khi chào đời.

Đối với mẹ bầu bổ sung đủ nhu cầu canxi, mẹ cũng sẽ không gặp phải các triệu chứng gây ra do thiếu hụt canxi như: chuột rút, đau lưng, đau mỏi xương khớp, răng lung lay, mất ngủ…

2. Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Trong suốt quá trình mang thai mẹ bầu luôn phải quan tâm đến sức khoẻ bằng việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thế và thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Việc bổ sung Canxi vào 3 tháng cuối thai kỳ là cực kỳ quan trọng, vì vậy mẹ cần lưu ý vấn đề này. Ở giai đoạn này thai nhi trong thời kỳ hoàn chỉnh về hệ xương khớp vì vậy mẹ cần bổ sung 600-1500mg canxi mỗi ngày, điều này sẽ đảm bảo tốt nhất cho mẹ và bé phát triển toàn diện mẹ nhé.

3. Cách bổ sung canxi đúng nhất cho mẹ ở 3 tháng cuối thai kỳ

Cách đơn giản và an toàn nhất để bổ sung canxi cho mẹ bầu là từ thực phẩm mẹ ăn hằng ngày. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu canxi rất tốt cho mẹ trong thai kỳ:

  • Sữa và chế phẩm từ sữa: đây là nguồn thực phẩm giàu canxi rất tốt cho mẹ bầu, được khuyến nghị sử dụng trong cả thời kỳ mang thai và cho con bú. Với Meiji MAMA MILK, mẹ bầu chỉ cần bổ sung 2 ly mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn hợp lý để đảm bảo hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho mẹ và thai nhi.
  • Các loại hạt: đây cũng là nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi mẹ bầu có thể ăn, tiêu biểu như: các loại đậu đỗ, vừng, hạnh nhân, óc chó,… Trong các loại hạt này còn rất giàu chất đạm, chất béo tốt, cực kỳ cần thiết cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Món salad có rắc thêm vừng, bữa phụ với hạnh nhân và óc chó,… chắc chắn là những gợi ý mẹ không nên bỏ qua.
  • Tôm nhỏ và cá nhỏ: các loại cá nhỏ nấu nhừ ăn cả xương cũng là một nguồn cũng cấp canxi, chất đạm và chất béo tốt. Tôm nhỏ rang lá chanh, cá bống kho, chả cá ngần, cá cơm kho,… đều là những món ăn giàu dinh dưỡng và dễ ăn.
Me Can Bo Sung Canxi 3 Thang Cuoi Thai Ky 02 1200x675
  • Rau xanh: đây cũng là một nguồn cung cấp canxi từ thực phẩm. Một số loại rau giàu canxi có thể kể đến là: rau cần, rau dền, mồng tơi, rau muống,… Vừa bổ sung canxi, vừa cung cấp chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Nguồn tham khảo:
Hướng dẫn quốc gia “Dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú 2017”, Bộ Y tế.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt khi mang thai

Mẹ bầu nên bổ sung DHA như thế nào trong thai kỳ?

Có thể bạn muốn xem

Tại sao khi mang thai phải bổ sung axit folic?

Vai trò của axit folic khi mang thai Axit folic là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi. Bổ sung axit folic từ khi nào? Bắt đầu dùng từ giai đoạn […]

Xem chi tiết

Lợi ích của việc bổ sung kẽm cho mẹ bầu

Kẽm là 1 nguyên tố vi lượng quan trọng và không thể thiếu của cơ thể con người, tham gia vào nhiều phản ứng sinh học trong cơ thể. Phần lớn kẽm được đưa vào cơ thể chúng ta qua đường tiêu hóa và được hấp thu tại ruột non.

Xem chi tiết

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt khi mang thai

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên đến 50% để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên để tạo đủ máu đáp ứng nhu cầu của cơ thể và thai nhi.

Xem chi tiết

5 chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong thời kỳ mang thai

Mang thai vừa là một nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là những giây phút trải nghiệm hạnh phúc của người mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một cuộc chuyển dạ và sinh nở thuận lợi, yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng đóng góp một vai trò nhất định. Vậy mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Xem chi tiết

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết