Thông tin chính thức từ Meiji về sản phẩm của hãng được đăng bởi Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông.

Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!!

Ba tháng cuối của thai kỳ là thời gian đặc biệt quan trọng khi mà thai nhi phát triển nhanh nhất cả về cân nặng và trí não. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu ở giai đoạn này sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu. Đồng thời, mẹ bầu cũng có đủ sức khỏe để nuôi dưỡng và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Các chất dinh dưỡng sẽ theo máu qua nhau thai cung cấp cho thai nhi phát triển. Khi có nguồn dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp mẹ bầu có sức đề kháng tốt, hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai. Bài viết sau sẽ liệt kê những thực phẩm mẹ cần bổ sung trong thực đơn ăn uống khi mang thai.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ cho mẹ

Protein

Một trong những câu trả lời đúng đắn nhất cho câu hỏi: 3 tháng cuối thai kỳ cần bổ sung gì? Đó chính là protein. Chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thai nhi và đồng thời gọi sữa mẹ về, sẵn sàng cho khoảng thời gian chăm sóc em bé sau sinh. Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho thai nhi 3 tháng cuối giàu protein như cá, thịt, gà, sữa, đậu hay các loại hạt với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Mẹ nên uống 2 ly sữa mỗi ngày để có thể bổ sung cân đối các chất dinh dưỡng.

Protein 3 Thang Cuoi Thai Ki 1200x921

Tinh bột

Mẹ bầu cần cung cấp năng lượng cho mình và thai nhi bằng những loại thực phẩm giàu tinh bột. Lời khuyên hữu ích của các mẹ bầu chưa có kinh nghiệm đó là nên sử dụng loại tinh bột có trong gạo, yến mạch, bột mì, tránh xa các loại bánh ngọt hay bánh mì trắng. Bởi vì chúng vừa ít dinh dưỡng lại có thể gây nên béo phì sau sinh cho mẹ. Lưu ý nên chọn những loại thực phẩm nguyên hạt để có nhiều chất xơ giúp giảm táo bón và phòng tránh tiểu đường thai kỳ.

Canxi

Việc hoàn thiện hệ xương trong những tháng cuối thai kỳ là rất quan trọng vì nếu không cung cấp đủ lượng canxi cho mẹ bầu để chuyển sang em bé sau sinh thì nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở mẹ sau này sẽ rất cao. Canxi cũng giúp điều hòa huyết áp, giảm thiểu các nguy cơ sinh non và thai lưu. Mẹ nên bổ sung khoảng 1200mg canxi mỗi ngày bằng cách ăn các thực phẩm nhiều canxi như sữa bầu và các chế phẩm từ sữa, trứng, thủy hải sản, nước cam, rau lá xanh.

Nước và chất xơ

Ngăn ngừa táo bón, hạn chế tối đa bệnh trĩ – căn bệnh phổ biến vào giai đoạn các tháng cuối thai kỳ là công dụng tuyệt vời mà nước và chất xơ mang lại. Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, chia theo nhiều đợt uống sẽ giúp mẹ bầu có lượng nước ối cần thiết, giảm thiểu nhiễm trùng đường tiết niệu và cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung chất xơ từ 25 – 35 gram mỗi ngày để giảm tình trạng táo bón thai kỳ và một số bệnh về đường tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu.

Lời khuyên về cách ăn uống trong những ngày cuối thai kỳ

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5 – 6 bữa thay vì 3 bữa chính. Không nên bỏ bữa hay nhịn ăn lâu.
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi để giữ hệ xương chắc khỏe, đồng thời giúp quá trình sản xuất sữa sau sinh thuận lợi hơn.
  • Cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày, không nên ăn mặn để tránh bị phù nề.
  • Không ăn đồ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ để tránh tăng cân quá nhiều.
  • Bổ sung chất béo cho cơ thể từ những loại thực phẩm tự nhiên, tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ.
  • Ăn nhiều rau và trái cây để ngừa táo bón.
  • Bổ sung thêm chất sắt trong thực đơn hàng ngày tránh tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.
  • Cho cá vào thực đơn (2 bữa/tuần) để bổ sung thêm omega 3 nhằm giúp trí não của bé phát triển toàn diện.
  • Bổ sung hàm lượng vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ăn chín uống sạch, tránh ăn đồ sống, phô mai chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non.
  • Không ăn thức ăn sống và các chất độc hại.

Mẹ cần biết

Thông qua bài viết, hy vọng các mẹ sẽ có cho mình một thực đơn vô cùng phong phú và đầy chất dinh dưỡng. Chúc các mẹ có một kỳ vượt cạn thành công, mẹ tròn con vuông.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai

Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường

Có thể bạn muốn xem

Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường

Sắt là thành phần cực kỳ quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi không chỉ trong thời kỳ mang thai mà cả giai đoạn sau sinh. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, chán ăn, tăng nguy cơ sinh non… Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức sẽ dẫn tới thừa sắt, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mẹ bầu và cả thai nhi.

Xem chi tiết

Thực phẩm và đồ uống nên hạn chế ăn khi mang thai

Bà bầu thèm ăn khi mang thai là chuyện bình thường trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể thèm món mặn, ngọt, những món mà trước đây mình không hề thích và cả những món thật kỳ lạ. Hầu hết các mẹ đều thèm ăn một món “điên dại” đến vậy. Tuy nhiên, dù thèm ăn nhưng mẹ bầu cũng nên chú trọng đến các cột mốc dinh dưỡng, những món nên hoặc không nên ăn trong thời kỳ mang thai.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Thực đơn ăn uống khi mang thai tốt nhất cho thai nhi trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, cơ thể của mẹ bầu sẽ diễn ra nhiều sự thay đổi từ các quá trình sinh lý, nội tiết tố và thể trạng kèm theo đó là những cơn ốm nghén khiến mẹ khó chịu, không thể ăn uống. Vậy ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu để có thể cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt mà vẫn không gây ngán cho mẹ?

Xem chi tiết

Tác dụng của rau diếp cá khi nuôi con bằng sữa mẹ?

Hiện nay, các mẹ đang khá thắc mắc về việc ăn rau diếp cá khi cho con bú có lợi gì không? Nhiều người biết là nó tốt nhưng lại lo ngại có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho trẻ bú, vậy chuyện thực hư thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua giải đáp của các chuyên gia.

Xem chi tiết

Uống sữa bầu khi nào là đúng và tốt cho thai nhi?

Với nhịp sống hối hả ngày nay, các mẹ bầu thường không có nhiều thời gian để chăm chút cho bữa ăn của mình. Tình trạng chung trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu Việt đó là thiếu hoặc thừa một dưỡng chất nào đó dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Xem chi tiết

Điểm danh 9 loại hạt siêu dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi

Cảm giác thèm ăn luôn xảy ra trong quá trình mang thai của các mẹ bầu. Thay vì ăn những loại thức ăn vặt nhiều dầu mỡ, sao mẹ không thử dùng các loại hạt để thay thế? Đây không chỉ là món ăn vặt lành mạnh, mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết, quan trọng cho sự phát triển thể chất cũng như trí thông minh của bé.

Xem chi tiết