5 chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong thời kỳ mang thai

Mang thai vừa là một nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là những giây phút trải nghiệm hạnh phúc của người mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một cuộc chuyển dạ và sinh nở thuận lợi, yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng đóng góp một vai trò nhất định. Vậy mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Mẹ bầu cần bổ sung 5 chất dinh dưỡng sau đây

1. Axit folic

  • Vai trò: Chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.
  • Lượng khuyến nghị: Với phụ nữ có thai, nhu cầu axit folic hằng ngày là 600 mcg. Với phụ nữ cho con bú là 500 mcg/ngày.
  • Nguồn thực phẩm: mầm lúa mỳ, các loại quả (dâu tây, lê, dưa hấu, cam,…), rau (măng tây, cải xoăn,…), các loại hạt (đậu đỗ, lạc,…) đều là những loại rất giàu axit folic.
  • Nếu có kế hoạch mang thai, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đủ axit folic trước khi thụ thai để phát huy tối đa hiệu quả phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

2. Canxi

  • Vai trò: Canxi giúp cơ thể hình thành hệ xương và răng vững chắc, góp phần đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thần kinh và quá trình đông máu.
  • Lượng khuyến nghị: Nhu cầu khuyến nghị canxi cho phụ nữ mang thai là 1200 mg/ngày và 1300 mg/ngày đối với phụ nữ cho con bú.
  • Nguồn thực phẩm: Các thức ăn giàu canxi bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mai,…), cá nhỏ ăn cả xương, vừng, đậu tương, rau xanh đậm,… Trong đó, sữa và chế phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp canxi được cơ thể hấp thu tốt nhất.

3. Sắt

  • Vai trò: là thành phần cấu tạo nên hemoglobin có trong hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt giúp phòng bệnh thiếu máu và cấu tạo nên 1 số loại men cho cơ thể. Và đặc biệt, trong thời kỳ mang thai, sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng từ mẹ sang con.
  • Lượng khuyến nghị: Nhu cầu khuyến nghị sắt cho phụ nữ mang thai là 27,4 mg/ngày; phụ nữ cho con bú vô kinh là 8,9 mg/ngày và phụ nữ cho con bú đã có kinh nguyệt trở lại là 17,4 mg/ngày. () Nguồn thực phẩm: các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, cần tây, đậu tương, vừng,… Ăn đủ chất đạm và vitamin C mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Do đó, mẹ bầu hãy chú ý điều này. () Nhu cầu khuyến nghị áp dụng khi khẩu phần ăn có lượng thịt cá > 90 g/ngày hoặc lượng vitamin C > 75 mg/ngày (lượng sắt hấp thu khoảng 15%).

4. Kẽm

  • Vai trò: là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự tăng trưởng và phát triển. Nếu thiếu hụt có thể gây viêm da, rối loạn vị giác, tiêu chảy mạn tính, suy giảm chức năng miễn dịch,…
  • Theo một nghiên cứu về sản khoa tại Nhật Bản, tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có thể được cải thiện đáng kể bằng cách bổ sung kẽm thay vì chỉ uống sắt trong thời gian thiếu máu. Bổ sung đồng thời và đầy đủ sắt và kẽm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tạo máu.
  • Lượng khuyến nghị: nhu cầu khuyến nghị kẽm cho phụ nữ mang thai là 10 mg/ngày; với phụ nữ cho con bú là 11 mg/ngày. Nguồn thực phẩm: thịt đỏ, một số hải sản (sò, hàu,…), ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng gà,… Nhu cầu khuyến nghị áp dụng khi khẩu phần có lượng vừa phải chất đạm từ động vật hoặc cá.

5. DHA

  • Vai trò: là axit béo thiết yếu có vai trò cấu tạo nên tế bào não và võng mạc. Tuy vậy, cơ thể khó có thể tự tổng hợp được đủ lượng DHA cần thiết nên chúng ta cần phải bổ sung từ thực phẩm thông qua bữa ăn hoặc các thực phẩm bổ sung.
  • Lượng khuyến nghị: 200mg/ngày đối với phụ nữ mang thai. Nếu mẹ bầu bổ sung kết hợp DHA và EPA thì lượng khuyến nghị là 300mg/ngày.
  • Nguồn thực phẩm: • Các loại cá: cá nục, cá mòi, cá hồi, … Đây là loại thực phẩm có chứa một lượng lớn DHA. Mẹ bầu có thể ăn khoảng 110-330g cá mỗi tuần để hấp thu được lượng omega-3 tốt cho sức khỏe, trong đó có DHA.
    • Lòng đỏ trứng gà: đây là thực phẩm giàu DHA và dễ dàng mua được. Bổ sung trứng gà vào bữa ăn không chỉ giúp mẹ bầu hấp thu DHA mà còn là cách để bổ sung thêm vitamin A, D và chất đạm tốt cho cơ thể.
    • Sữa bầu: vừa là nguồn cung cấp canxi cho mẹ bầu và thai nhi, sữa bầu còn cung cấp cả DHA rất cần thiết trong quá trình mang thai. Chỉ với 2 cốc Meiji Mama Milk mỗi ngày, mẹ bầu đã có thể bổ sung được 21,6mg DHA cho cơ thể.
    • Viên uống bổ sung: Bên cạnh việc hấp thu DHA từ bữa ăn, mẹ bầu cũng có thể bổ sung DHA bằng viên uống. Mẹ hãy nhớ hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ chuyên khoa để chọn cho mình liều bổ sung thích hợp nhất nhé!

Nguồn tham khảo:

Bộ Y tế – Viện Dinh dưỡng. Nhu cầu dinh dưỡng – khuyến nghị cho người Việt Nam. 2016. Hà Nội. Nhà xuất bản Y học.
Fats and fatty acids in human nutrition. 2010. Rome. FAO.
Advice about eating fish. FDA and EPA.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

3 món ăn vặt siêu ngon và bổ dưỡng cho mẹ bầu

Có thể bạn muốn xem

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung sắt khi mang thai

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên đến 50% để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên để tạo đủ máu đáp ứng nhu cầu của cơ thể và thai nhi.

Xem chi tiết

Tại sao khi mang thai phải bổ sung axit folic?

Vai trò của axit folic khi mang thai Axit folic là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi. Bổ sung axit folic từ khi nào? Bắt đầu dùng từ giai đoạn […]

Xem chi tiết

Lợi ích của việc bổ sung kẽm cho mẹ bầu

Kẽm là 1 nguyên tố vi lượng quan trọng và không thể thiếu của cơ thể con người, tham gia vào nhiều phản ứng sinh học trong cơ thể. Phần lớn kẽm được đưa vào cơ thể chúng ta qua đường tiêu hóa và được hấp thu tại ruột non.

Xem chi tiết

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết