Bố mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội nhận quà tặng của Meiji tại minigame “Mua hàng online, nhận quà dài dài”

5 chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong thời kỳ mang thai

Mang thai vừa là một nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là những giây phút trải nghiệm hạnh phúc của người mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, một cuộc chuyển dạ và sinh nở thuận lợi, yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng đóng góp một vai trò nhất định. Vậy mẹ bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Mẹ bầu cần bổ sung 5 chất dinh dưỡng sau đây

1. Axit folic

  • Vai trò: Chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.
  • Lượng khuyến nghị: Với phụ nữ có thai, nhu cầu axit folic hằng ngày là 600 mcg. Với phụ nữ cho con bú là 500 mcg/ngày.
  • Nguồn thực phẩm: mầm lúa mỳ, các loại quả (dâu tây, lê, dưa hấu, cam,…), rau (măng tây, cải xoăn,…), các loại hạt (đậu đỗ, lạc,…) đều là những loại rất giàu axit folic.
  • Nếu có kế hoạch mang thai, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đủ axit folic trước khi thụ thai để phát huy tối đa hiệu quả phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

2. Canxi

  • Vai trò: Canxi giúp cơ thể hình thành hệ xương và răng vững chắc, góp phần đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thần kinh và quá trình đông máu.
  • Lượng khuyến nghị: Nhu cầu khuyến nghị canxi cho phụ nữ mang thai là 1200 mg/ngày và 1300 mg/ngày đối với phụ nữ cho con bú.
  • Nguồn thực phẩm: Các thức ăn giàu canxi bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mai,…), cá nhỏ ăn cả xương, vừng, đậu tương, rau xanh đậm,… Trong đó, sữa và chế phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp canxi được cơ thể hấp thu tốt nhất.

3. Sắt

  • Vai trò: là thành phần cấu tạo nên hemoglobin có trong hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt giúp phòng bệnh thiếu máu và cấu tạo nên 1 số loại men cho cơ thể. Và đặc biệt, trong thời kỳ mang thai, sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng từ mẹ sang con.
  • Lượng khuyến nghị: Nhu cầu khuyến nghị sắt cho phụ nữ mang thai là 27,4 mg/ngày; phụ nữ cho con bú vô kinh là 8,9 mg/ngày và phụ nữ cho con bú đã có kinh nguyệt trở lại là 17,4 mg/ngày. () Nguồn thực phẩm: các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, cần tây, đậu tương, vừng,… Ăn đủ chất đạm và vitamin C mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Do đó, mẹ bầu hãy chú ý điều này. () Nhu cầu khuyến nghị áp dụng khi khẩu phần ăn có lượng thịt cá > 90 g/ngày hoặc lượng vitamin C > 75 mg/ngày (lượng sắt hấp thu khoảng 15%).

4. Kẽm

  • Vai trò: là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự tăng trưởng và phát triển. Nếu thiếu hụt có thể gây viêm da, rối loạn vị giác, tiêu chảy mạn tính, suy giảm chức năng miễn dịch,…
  • Theo một nghiên cứu về sản khoa tại Nhật Bản, tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có thể được cải thiện đáng kể bằng cách bổ sung kẽm thay vì chỉ uống sắt trong thời gian thiếu máu. Bổ sung đồng thời và đầy đủ sắt và kẽm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tạo máu.
  • Lượng khuyến nghị: nhu cầu khuyến nghị kẽm cho phụ nữ mang thai là 10 mg/ngày; với phụ nữ cho con bú là 11 mg/ngày. Nguồn thực phẩm: thịt đỏ, một số hải sản (sò, hàu,…), ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng gà,… Nhu cầu khuyến nghị áp dụng khi khẩu phần có lượng vừa phải chất đạm từ động vật hoặc cá.

5. DHA

  • Vai trò: là axit béo thiết yếu có vai trò cấu tạo nên tế bào não và võng mạc. Tuy vậy, cơ thể khó có thể tự tổng hợp được đủ lượng DHA cần thiết nên chúng ta cần phải bổ sung từ thực phẩm thông qua bữa ăn hoặc các thực phẩm bổ sung.
  • Lượng khuyến nghị: 200mg/ngày đối với phụ nữ mang thai. Nếu mẹ bầu bổ sung kết hợp DHA và EPA thì lượng khuyến nghị là 300mg/ngày.
  • Nguồn thực phẩm: • Các loại cá: cá nục, cá mòi, cá hồi, … Đây là loại thực phẩm có chứa một lượng lớn DHA. Mẹ bầu có thể ăn khoảng 110-330g cá mỗi tuần để hấp thu được lượng omega-3 tốt cho sức khỏe, trong đó có DHA.
    • Lòng đỏ trứng gà: đây là thực phẩm giàu DHA và dễ dàng mua được. Bổ sung trứng gà vào bữa ăn không chỉ giúp mẹ bầu hấp thu DHA mà còn là cách để bổ sung thêm vitamin A, D và chất đạm tốt cho cơ thể.
    • Sữa bầu: vừa là nguồn cung cấp canxi cho mẹ bầu và thai nhi, sữa bầu còn cung cấp cả DHA rất cần thiết trong quá trình mang thai. Chỉ với 2 cốc Meiji Mama Milk mỗi ngày, mẹ bầu đã có thể bổ sung được 21,6mg DHA cho cơ thể.
    • Viên uống bổ sung: Bên cạnh việc hấp thu DHA từ bữa ăn, mẹ bầu cũng có thể bổ sung DHA bằng viên uống. Mẹ hãy nhớ hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ chuyên khoa để chọn cho mình liều bổ sung thích hợp nhất nhé!

Nguồn tham khảo:

Bộ Y tế – Viện Dinh dưỡng. Nhu cầu dinh dưỡng – khuyến nghị cho người Việt Nam. 2016. Hà Nội. Nhà xuất bản Y học.
Fats and fatty acids in human nutrition. 2010. Rome. FAO.
Advice about eating fish. FDA and EPA.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

3 món ăn vặt siêu ngon và bổ dưỡng cho mẹ bầu

Có thể bạn muốn xem

Top 9 trái cây mùa hè cực tốt cho mẹ bầu

Mang thai 9 tháng 10 ngày chẳng dễ dàng gì đối với mỗi mẹ bầu, đặc biệt là những ai phải trải qua những ngày tháng bầu bí trong cái nắng oi bức của mùa hè. Vậy có những cách nào giúp mẹ bầu “hạ hỏa” đây? Bài viết sau sẽ bật mí cho mẹ những loại trái cây vừa giúp giải nhiệt trong ngày hè, vừa cung cấp vitamin và chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Xem chi tiết

Top 5 đồ uống mát lành và bổ dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải hoạt động nhiều hơn để vừa duy trì sức khỏe, vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy, việc mang thai thực sự tiêu tốn nhiều sức lực. Đặc biệt, trong những ngày mùa hè nắng nóng, mẹ bầu sẽ càng cảm thấy rõ hơn sự nặng nề, mệt mỏi. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Và vì vậy, những ly đồ uống mát lành và bổ dưỡng thực sự là một biện pháp tuyệt vời và cần thiết để giúp mẹ bầu thư giãn và thoải mái hơn trong những ngày hè oi bức. Mời mẹ cùng Meiji tìm hiểu top 5 đồ uống ngon tuyệt ngay sau đây để mẹ bầu có những lựa chọn phù hợp nhất!

Xem chi tiết

Thực phẩm và đồ uống nên hạn chế ăn khi mang thai

Bà bầu thèm ăn khi mang thai là chuyện bình thường trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể thèm món mặn, ngọt, những món mà trước đây mình không hề thích và cả những món thật kỳ lạ. Hầu hết các mẹ đều thèm ăn một món “điên dại” đến vậy. Tuy nhiên, dù thèm ăn nhưng mẹ bầu cũng nên chú trọng đến các cột mốc dinh dưỡng, những món nên hoặc không nên ăn trong thời kỳ mang thai.

Xem chi tiết

Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường

Sắt là thành phần cực kỳ quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi không chỉ trong thời kỳ mang thai mà cả giai đoạn sau sinh. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, chán ăn, tăng nguy cơ sinh non… Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức sẽ dẫn tới thừa sắt, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mẹ bầu và cả thai nhi.

Xem chi tiết

Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!!

Ba tháng cuối của thai kỳ là thời gian đặc biệt quan trọng khi mà thai nhi phát triển nhanh nhất cả về cân nặng và trí não. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu ở giai đoạn này sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu. Đồng thời, mẹ bầu cũng có đủ sức khỏe để nuôi dưỡng và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Xem chi tiết

Thực đơn ăn uống khi mang thai tốt nhất cho thai nhi trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, cơ thể của mẹ bầu sẽ diễn ra nhiều sự thay đổi từ các quá trình sinh lý, nội tiết tố và thể trạng kèm theo đó là những cơn ốm nghén khiến mẹ khó chịu, không thể ăn uống. Vậy ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu để có thể cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt mà vẫn không gây ngán cho mẹ?

Xem chi tiết

Tác dụng của rau diếp cá khi nuôi con bằng sữa mẹ?

Hiện nay, các mẹ đang khá thắc mắc về việc ăn rau diếp cá khi cho con bú có lợi gì không? Nhiều người biết là nó tốt nhưng lại lo ngại có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho trẻ bú, vậy chuyện thực hư thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua giải đáp của các chuyên gia.

Xem chi tiết